Vậy việc vệ sinh và bảo trì hộp lọc Hepa sao cho đúng và hiệu quả? Hãy cùng Hepa Box tìm câu trả lời cho vấn đề này qua bài viết sau.

Tại sao cần bảo trì hộp lọc Hepa?

Việc bảo trì hộp lọc Hepa là một phần quan trọng trong việc duy trì hoạt động của hệ thống, đồng thời cũng mang tính chất phòng ngừa.

Quá trình này đòi hỏi sự kế hoạch hóa và thực hiện đều đặn, bao gồm việc làm sạch, lau chùi, và thay thế các thành phần có khả năng bị hỏng theo lịch trình bảo dưỡng cụ thể. Bỏ qua những công việc nhỏ và phức tạp này thường dẫn đến các vấn đề hoạt động không bình thường và hỏng hóc của hệ thống.

Dù có thực hiện bảo trì đến đâu, vẫn không thể tránh khỏi việc thiết bị có thể bị rò rỉ hoặc gây hỏng hóc linh kiện sau một thời gian sử dụng. Khi hệ thống hoạt động, bụi bẩn thường tích tụ bên trong đầu ra và bộ lọc, làm giảm hiệu quả lọc và tăng trở lực.

Việc không thực hiện vệ sinh định kỳ dẫn đến sự tích tụ ngày càng nhiều bụi bẩn, ảnh hưởng đến hiệu quả lọc, tăng trở lực và giảm tuổi thọ của bộ lọc. Đường ống cũng có thể bị tắc nghẽn, ăn mòn, đóng cặn, gây ra sự thay đổi về tính năng kỹ thuật và điều kiện làm việc của hệ thống.

Bảo trì hộp lọc hepa
Bảo trì hộp lọc hepa

Do đó, việc kiểm tra và bảo trì thường xuyên là cần thiết để phòng tránh các sự cố và phục hồi tình trạng bất thường của hệ thống. Bằng cách phát hiện và loại bỏ kịp thời các vấn đề, hiệu suất hoạt động của hệ thống được cải thiện, đảm bảo an toàn và kinh tế, từ đó kéo dài tuổi thọ và ngăn chặn các sự cố không mong muốn xảy ra.

Hepa Box, kết hợp bộ lọc Hepa và hộp áp suất tĩnh, là một phần quan trọng trong việc làm sạch không khí trước khi vào phòng sạch. Đối với các phòng sạch và xưởng sạch, duy trì các bộ lọc hiệu quả là điều cần thiết để đáp ứng các yêu cầu về độ sạch và hiệu suất.

Đảm bảo độ sạch của không khí là một nhiệm vụ không thể thiếu và cần phải thực hiện bảo dưỡng và thay thế định kỳ để đảm bảo hoạt động hiệu quả. Do đó, kế hoạch bảo trì, kiểm tra và đo đạc định kỳ là cần thiết để đảm bảo hệ thống hoạt động với hiệu suất cao nhất.

Xem thêm: Cấu tạo và thông số kỹ thuật của hộp lọc Hepa.

Điều cần lưu ý khi bảo trì hộp lọc Hepa

Vệ sinh tấm khuếch tán của hộp lọc Hepa

Để vệ sinh tấm khuếch tán của hộp lọc Hepa, trước hết, nới lỏng các vít của tấm khuếch tán ở đường thoát khí của hộp lọc. Sau đó, tháo tấm khuếch tán, lau sạch bộ khuếch tán và đảm bảo tấm được làm sạch trước khi lắp trở lại vị trí ban đầu. Bộ lọc không khí là một phần quan trọng của hệ thống lọc không khí, khi bụi tích tụ trên bộ lọc, sức cản của nó sẽ tăng lên. Khi trở lực của bộ lọc tăng đến mức nào đó, bộ lọc cần phải được thay thế.

Kiểm tra độ lọc bụi của màng lọc HEPA

Thường xuyên kiểm tra độ sạch của phòng sạch bằng máy đếm hạt bụi để đảm bảo đạt được mức độ sạch mong muốn. Nếu độ sạch không đạt yêu cầu, cần kiểm tra xem liệu bộ lọc Hepa có rò rỉ không, hoạt động hiệu quả hay không, và khả năng giữ bụi có đạt mức giới hạn không. Trong trường hợp bộ lọc HEPA bị lỗi, cần thay bằng bộ lọc mới có hiệu quả cao.

Thay thế màng lọc Hepa

Tùy thuộc vào mức độ sạch của môi trường, thời gian thay thế bộ lọc Hepa thường là 6-12 tháng, hoặc khi bộ lọc không thể làm sạch được nữa. Các tiêu chuẩn để xác định khi cần thay thế bao gồm:

  • Khi thể tích không khí của bộ lọc giảm xuống dưới 75% so với mức định mức.
  • Khi trở lực cuối cùng tăng gấp đôi so với ban đầu.
  • Khi tốc độ gió thấp hơn 0,35 m/s.
  • Khi bộ lọc Hepa bị rò rỉ không thể khắc phục được.
  • Các yếu tố môi trường như axit, chất ăn mòn cũng cần được xem xét để quyết định thời điểm thay thế bộ lọc. Ví dụ, nếu có axit flohidric trong môi trường và máy điều hòa không khí không đáp ứng yêu cầu là một hệ thống không khí trong lành, giấy lọc sợi thủy tinh trong bộ lọc hiệu suất cao có thể bị ăn mòn. Để đảm bảo an toàn, bộ lọc cần phải được thay thế định kỳ.
Thay thế lọc hepa
Thay thế lọc hepa

Lưu ý khi thay thế màng lọc Hepa trong hộp lọc Hepa

Khi thay thế màng lọc Hepa trong hộp, cần tập trung vào quá trình tháo rời, xử lý và lắp đặt. Đảm bảo giữ cho màng lọc không bị hỏng và giữ nguyên trạng, tránh tiếp xúc trực tiếp để tránh hỏng hóc.
Trước khi thực hiện lắp đặt, hãy đặt màng lọc mới trong điều kiện ánh sáng và kiểm tra bằng mắt thường.

Điều này giúp phát hiện các hỏng hóc có thể xuất phát từ quá trình vận chuyển hoặc các nguyên nhân khác. Nếu màng lọc bị rò rỉ, nó không thể sử dụng được.