Trong những năm gần đây, tiêu chuẩn GMP trong lĩnh vực sản xuất dược phẩm (khu vực A hạng A, A + B…) trở nên cực kỳ quan trọng. Do đó, việc cải thiện hệ thống lọc không khí liên tục là điều cần thiết. Đồng thời, sự phát triển trong công nghệ sản xuất Hepa Box đã làm tăng hiệu suất của nó đáng kể thông qua nghiên cứu và cải tiến kết cấu khung cũng như loại lọc.

Vì thế, việc lắp đặt Hepa Box trong môi trường sản xuất dược phẩm cần được thực hiện đúng kỹ thuật. Trong bài viết này, hãy cùng Thiết bị phòng sạch VCR tìm hiểu cách thực hiện việc lắp đặt Seal Gel Hepa Box cho nhà máy dược phẩm nhé.

Hepa Box

Kiểm tra Hepa Box trước khi lắp đặt

Kiểm tra rò rỉ các bộ phận chính của hộp lọc Hepa

Khu vực đường hàn xung quanh vỏ hộp, đặc biệt là phần đường nối của thân hộp tại đầu thoát khí, cần phải được hàn hoặc dán kín mọi ngóc ngách ở cả bên trong và bên ngoài của mối nối. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi đã phát hiện một số trường hợp mối hàn bị rò rỉ ở vị trí này.

Kiểm tra bằng mắt thường mép hộp được hàn: cần đảm bảo bốn mặt hộp thẳng và bề mặt nằm trên cùng một mặt phẳng cơ bản.

Tiếp xúc với cạnh góc: mối hàn phải được thực hiện liên tục, đánh bóng và không được có xỉ hoặc tạo ra các cục.

Kiểm tra lại bộ lọc

Lắp đặt Hepa Box

Hepa Box trước khi rời khỏi nhà máy đã được kiểm tra rò rỉ, với trọng tâm đặt vào chất lượng của giấy lọc và quá trình niêm phong giấy lọc và khung. Tuy nhiên, khi sử dụng Hepa Box có seal gel, có thể xảy ra những tình huống bất ngờ và gây rò rỉ trong quá trình xử lý lỗ thoát khí. Do đó, việc kiểm tra bằng mắt thường là cần thiết đối với các yêu cầu của quy trình đổ keo và niêm phong, bao gồm:

  • Đảm bảo phần đường nối xung quanh máng chứa gel được làm đầy

  • Niêm phong mối nối khung bộ lọc bằng nhựa

Lắp đặt Seal Gel Hepa Box cho sản xuất dược phẩm

Các nhà máy dược phẩm thường sử dụng Seal Gel Hepa Box, khác biệt so với các loại hộp lọc thông thường, nhưng việc lắp đặt các hộp lọc Seal Gel Filter cùng Hepa Box thường bị bỏ qua.

Ngay cả khi các thành phần như hộp, khung, lọc... được xác nhận không có vấn đề gì, việc lắp đặt không đúng chuẩn, không đặt đúng vị trí vẫn có thể gây ra rủi ro rò rỉ. Do đó, người thực hiện lắp đặt cần được đào tạo chuyên nghiệp trước khi tham gia vào các hoạt động lắp đặt quan trọng này.

Lắp đặt Seal Gel Hepa Box cho sản xuất dược phẩm

Phương pháp lắp đặt Seal Gel Hepa Box

  • Trong quá trình lắp đặt, cần phải có ít nhất 2 người tham gia vào công việc lắp đặt (số lượng nhiều hơn đối với các hộp lọc có kích thước lớn).

  • Người thực hiện lắp đặt nên đeo găng tay đặc biệt để tránh làm bẩn bề mặt của bộ lọc

  • Thiết bị giới hạn cố định được đặt trên hộp

  • Bộ lọc phải được nâng lên từ trên đầu, theo chiều ngang, và từ từ đẩy lên theo đường dọc của thiết bị giới hạn, sau đó cắt vào vị trí của máng chứa chất lỏng

  • Khi cố định bộ lọc, lực siết của đai ốc phải được phân phối đều và đối xứng

Một số lưu ý khi lắp đặt Hepa Box

  • Nếu thiếu thiết bị giới hạn, cấm hoàn toàn việc điều chỉnh vị trí lắp đặt bằng cách tháo lắp bộ lọc nhiều lần bằng lưỡi dao.

  • Khi bộ lọc đã bị tháo ra trong quá trình lắp đặt, nó cần được lắp đặt lại và bồn chứa chất lỏng cần được sửa chữa. Thực tế đã được chứng minh rằng khe hở của rãnh chứa chất lỏng có thể bị thấm nước và tạo ra nguy cơ rò rỉ lớn.

Xem thêm các bài viết về Hepa box tại đây